ค้นหา

6 อาชญากรรมออนไลน์ ที่คนไทยมักตกเป็นเหยื่อ

มิจฉาชีพ มีหลายประเภท และมีวิธีการหลอก มีรูปแบบใหม่อยู่เรื่อยๆ จนบางทีคนโดนหลอกยังท้อ จับผิดไม่ได้เลย ไม่ว่าจะมาตามโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต การช้อปปิ้งออนไลน์ ที่อาจตกเป็นเหยื่อ โดยจะเห็นได้จากข่าวช่องทางต่างๆ ไม่เว้นแต่ละวัน ส่วนคนไทยนั้น มักถูกหลอกให้โอนเงินให้มิจฉาชีพไปเป็นจำนวนมาก เป็นผลให้เราต้องรู้วิธีเอาตัวรอดและหลีกเลี่ยงในการถูกมิจฉาชีพหลอก

อาชญากรรมออนไลน์

รู้ทันมิจฉาชีพเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกหลอก โดยมี 6 อาชญากรรมออนไลน์ที่คนไทยมักตกเป็นเหยื่อ

1. แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ( Vishing Phishing ) มักพยายามสร้างสถานการณ์ให้ผู้เสียหายตกใจกลัว หรือสวมบทบาทเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยรัฐต่างๆโดยแอบอ้างว่าผู้เสียหายมีส่วนรู้เห็นหรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการกระทำสิ่งผิดกฎหมาย หากมั่นใจว่าตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้สอบถามข้อมูลกับคู่สายอย่างละเอียด และขอวางสายก่อนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกที

2. หลอกให้ลงทุนแชร์ลูกโซ่ ( Ponzi Scheme ) มาในรูปแบบของแอพลิเคชันหรือเว็บไซต์ ที่หลอกชักชวนให้ร่วมลงทุนในหลากหลายธุรกิจ โดยอ้างว่าจะได้รับผลกำไรตอบแทนที่สูงในระยะเวลาสั้นๆ ควรศึกษาหาความรู้ก่อนลงทัน คิดก่อนตัดสินใจ เมื่อถูกชักชวนให้ลงทุน ตื่นตัวและติดตามข่าวสารใหม่ ที่เกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่หรือการหลอกลงทุนอยู่เสมอ

3. หลอกรักออนไลน์ ( Romance Scam ) มิจฉาชีพมักสร้างโปรไฟล์ที่ดูดีน่าเชื่อถือ และมีฐานะ โดยเข้ามาทักทายและพูดคุยและตีสนิทให้ผู้เสียหายหลงรักและเชื่อใจจนขาดสติ หลงโอนเงินหรือทรัพย์สินให้โดยง่ายก่อนโอนเงินให้บุคคลที่คุ้นเคย หรือรู้จักจากช่องทางออนไลน์ ควรตรวจข้อมูล และประวัติให้แน่ใจก่อน

4. หลอกขายสินค้า ( Sales Scam ) หลอกให้ผู้เสียหายเชื่อใจ โอนเงินมัดจำให้ หลังผู้เสียหายชำระเงินแล้วไม่มีการจัดส่งสินค้า สินค้าไม่ตรงปก ไม่ได้มาตรฐานหรือสินค้าปลอม แล้วทำการบล็อกหรือลบช่องทางการติดต่อควรเลือกชำระสินค้าแบบปลายทาง หรือนัดรับสินค้าแบบเจอกัน และสามารถนำรายชื่อผู้ขายไปตรวจสอบประวัติการโกงเบื้องต้นได้ที่เว็บไซต์ www.blacklistseller.com

5. หลอกผ่านอีเมล ( Email Scam ) มาในรูปแบบข้อความหรืออีเมลแสดงความยินดี หรือเชิญชวนทำงาน โดยกดลิงก์ผ่านเว็บไซต์ที่มิจฉาชีพปลอมขึ้นมาเพื่อให้ผู้เสียหายกรอกข้อมูลส่วนตัวควรตรวจสอบที่มาของเบอร์โทรศัพท์หรืออีเมลว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่

6. หลอกขายทัวร์ ( Tourist Scam ) การขายทัวร์ทิพย์ ส่วนมากสร้างเพจกลุ่มท่องเที่ยวในสื่อออนไลน์ ให้เกิดความเชื่อถือด้วยภาพที่ไปเที่ยวในต่างประเทศ หรือใช้หน้าม้ามารีวิวจัดโปรแกรมท่องเที่ยวในราคาไม่แพงเก็บเงินล่วงหน้าแล้วหาเหตุหลบหนี อย่าหลงเชื่อโปรโมชั่น ที่ถูกเกินความเป็นจริง อย่าหลงเชื่อรีวิวง่ายๆ และควรตรวจสอบบริษัทหรือเจ้าของทัวร์อย่างละเอียดก่อนตัดสินใจ

หากถูกหลอก ติดต่อ ศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ ได้ที่ 1212 ETDA ปรึกษาได้ (24 ชั่วโมง)